Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts.Thành Phần trước Hội Đồng Sư Cả Bàni Print
Written by Tài Đại Liên (độc giả trong nước)   
Saturday, 11 March 2017 06:50
 ty 10
 Nguyễn VănnTỷ

Tin từ Việt Nam cho biết, ngày 26 tháng 2 năm 2017 Hội Đồng Sư Cả Bàni Tỉnh Ninh Thuận, có mở phiên họp để ban về lá thư của Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts Thành Phần là người tham nhũng, kẻ buôn văn hoá Chăm làm lợi cho bản thân hơn là cho dân tộc. Trong phiên hợp này, các thành viên của Hội Đồng Sư Cả Bàni đứng lên tố cáo thẳng thắng hành động không lương thiện của  ông Nguyễn Văn Tỷ. Trước biến cố này, Nguyễn Văn Tỷ không tìm câu để trả lời rồi tự bỏ về trướt sự ngở ngàng của mọi người.

 

 

Nguyễn Văn Tỷ là trí thức Chăm rất được người Chăm kính trọng, có tinh thần yêu dân tộc. Nhưng Nguyễn Văn Tỷ cũng là người có chứng bịnh bảo thủ, không chấp nhận những sai lầm của mình, thường có những hành động thiếu đạo đức để chống lại những ai không cùng quan điểm với mình. Cũng vì bảo thủ cho rằng chữ Chăm có “paoh gak”, ông lao đầu làm tay sai cho tổ chức công an để hình thành môt đội ngũ bút chiến viết hơn 100 bức thư nặc danh chống Ts. Po Dharma và trí thức Chăm không đồng tình với chữ Chăm cải biến của Ban Biên Soạn. Ông không ngần ngại viết thư cho Bộ Giáo Dục Việt Nam để tố cáo các trí thức Chăm như Ts. Po Dharma, Ts. Thành Phần, Ts. Phú Văn Hẳn, Ts. Bá Trung Phụ, Ts. Trương Văn Món, v.v. là thành phần không tôn trọng sách chữ Chăm của Ban Biên Soạn do nhà nước xuất bản. Kể từ đó dân tộc Chăm khinh thường Nguyễn Văn Tỷ và xếp loại ông này vào nhóm tội phạm đối với di sản ngôn ngữ và chữ viết Chăm. Sau đây là những bài liên quan đến Nguyễn Văn Tỷ đăng trên Champaka.info.

 

N. V. Tỷ: thần tượng Chăm trở thành “tội phạm” đối với Akhar Thrah

N. V. Tỷ phóng lao bảo vệ “Akhar Thrah phổ thông” của Q. Đ. Cẩn

Quan điểm về tổ chức nặc danh của N. V. Tỷ chống phá trí thức Chăm

Đội ngũ bút chiến của Nguyễn Văn Tỷ : email nặc danh số 64 và 65

Nguyễn Văn Tỷ lường gạt Đảng và Nhà Nước về chữ viết Chăm

 

Để biết chi tiết về nguyên nhân mà Nguyễn Văn Tỷ viết truyền đơn tố cáo Ts. Thành Phần, chúng tôi xin đăng nguyên văn bài viết của Tài Đại Liên, độc giả trong nước mang tựa đề:

 

HIỆN TƯỢNG NGUYỄN VĂN TỶ-PHÚ TRẠM NỔI LÊN KHỦNG BỐ

TRÍ THỨC CHĂM

 

By Tài Đại Liên,

 

Nguyễn  Văn Tỷ, Lưu Quang Sang, Phú Trạm luôn là những cặp ba hoàn hảo, bệnh ảo tưởng, bệnh vĩ nhân, háo danh. Do căn bệnh hiểm nghèo này khó trị nên 3 ông, ít  ăn ngon ngủ yên, lo sợ có người hơn mình.

 

Nguyễn Văn Tỷ, mặc dù tuổi gần đất xa trời như \"chuối chín muồi trên cây\", biết rơi rụng hay chết lúc nào không hay. Thế mà ông không tịnh tâm sống thiện, còn mang tâm tưởng \"sân, si, hỉ nộ, ái, ố\".

 

Chỉ vì không được Hội đồng sư cả  Bàni tỉnh Ninh Thuận bầu vào danh sách Ban cố vấn, nên NVT tức tối. Ông nghi vụ này do PGS.TS. Thành Phần  và ông Thành Quang Dũng bày ra.  Ông NVT viết một lá thư dài 3 trang đánh máy bôi xấu Thành Phần, photo ra đến 70 bảng phát cho bà con Chăm trong ngày Xuk Yơng (17/2/2017) tại Haluw Bauh Dơng. Sau đó thư này được photo thành nhiều bản rải khắp vùng Chăm.  Nội dung thư không có gì hơn là NVT tự kể thành tích, tôn sùng bản thân ông là vĩ nhân có đóng góp cho cộng đồng Chăm từ năm 1947 đến nay, còn Thành Phần là kẻ ngu dốt, thi rớt lớp 6, có bằng Phó tiến sĩ như bằng thạc sĩ bây giờ thôi, TP là kẻ buôn văn hoá Chăm làm lợi cho bản thân hơn là cho dân tộc Chăm.

 

ty to cao 20

 

Chớp lấy thời cơ này, Phú Trạm \"đục nước béo cò\", \"trâu bò húc nhau, ngư ông đắc địa\" nổi lên đưa tin bài viết trên FB nhằm nâng cao vai trò vị thể của ông ta. Phú Trạm nói: ông đang tìm \"Sinh lộ cho Chăm Ahier- Awal\". Ông cũng tự nói, người Chăm yêu cầu ông đứng ra hòa giải vụ việc NVT và TP.  Tuy nhiên khi các comment thảo luận phê phán ông, yêu cầu không nên đưa vụ việc nội bộ Chăm lên mạng, phức tạp lắm. Ông phản kháng lại ngay: Ông nói,  ông có quyền đưa tin, ông đứng ở giữa không bình luận ai đúng sái.

Vài hôm sau: Phú Trạm viết lại tin trên FB ông ta: \"Buổi gặp mặt giải hòa Vụ Thầy Nguyễn Văn Tỷ - PGS-TS Thành Phần vào sáng Chủ nhật 26-2-2017 vừa qua, đã thất bại; nếu gọi là thắng, thì mỗi người giành “thắng lợi tinh thần” riêng. Buồn thay!\"

 

Phú Trạm đưa tin không rõ ràng như thế, ai cũng nghĩ : \"Phú Trạm là người đứng ra hòa giải cho ông NVT và TP. Thật sự là :Hội Đồng sư cả Bani mời ông NVT đến giải quyết vụ việc, chứ không phải Phú Trạm hoà giải. Phú Trạm dùng  \"xảo ngôn\" để lừa bịt cộng đồng mạng, nâng cao vị thế cho ông ta.

 

Phú Trạm muốn phân giải vụ việc nhưng Phú Trạm lại rêu rao đứng chính giữa để hòa giải, không biết ai đúng sai mặc dù NVT sai rõ. Việc này Phú Trạm bảo vệ phê cánh, bảo vệ NVT.  Vì theo lý và luật, NVT sai rất rõ:

 

-Viết thư phân phát nhiều trong cộng đồng, nhằm bêu xấu, làm tổn hại đến danh dự người khác (cụ thể là bôi xấu  PGS.TS Thành Phần) là vi phạm Luật hình sự Việt Nam (Điều 122, năm 2009), Bộ luật Dân sự (Điều 9, 37, 2005). Việc này TP có thể khởi kiện NVT ra tòa án Việt Nam hay quốc tế vì đã có đầy đủ chứng cứ.

 

-Nguyễn Văn Tỷ còn có tội quấy phá Hội đồng sư cả Bani. Vì  NVT là tín đồ Bani, nếu không đồng ý việc làm của Hội đồng thì NVT có quyền  viết đơn gửi cho Hội đồng sư cả  để Hội đồng xem xét, giải quyết. Còn không nộp đơn cho Hội đồng mà viết thư phân phát như rải truyền đơn trong Hội nghị tôn giáo mang tính linh thiêng là hành động quấy rối, chống phá. Việc này Hội đồng sư cả Bani có thể khởi kiện NVT ra toà và phạt vạ theo luật tục Bani (mưk glaic) dâng 40 mâm lễ vật để rửa tội trong thánh đường (sang mưgik).

 

-Về phía Thành Phần, theo thư ông Nguyễn Văn Tỷ nêu là \"người vô văn hóa, vô giáo dục\" nên TP mới gạch tên ông ra khỏi Ban cố vấn cho Hội đồng sư cả. Nếu quả đúng thế thì Tp không sai. Vì TP cũng là tín đồ Bani có quyền bầu và không bầu cá nhân nào vào Hội đồng, còn quyết định cuối cùng phải là Hội đồng sư  cả  Bani. Vì thế TP không có tội gì về việc này, xét cả mặt giáo điều tôn giáo cũng như pháp luật.

 

ty to cao 20-2

 

Thế mà Phú Trạm muốn đứng ra phân sự vụ này, đi tìm sinh lộ cho Chăm mà không biết ai đúng sai? Vụ này, dư luận Chăm cho rằng có bàn tay của ông  Phú Trạm,  ông Tài Đại Sung và hình bóng khác đang đứng đằng sau NVT đẩ đả phá tri thức Chăm có học vị. Người Chăm còn nói, Phú Trạm làm sao mà phân xử người ta được, vì chính bản thân, gia đình, vợ con anh ta không ra gì mà sao phân xử người khác. Phú Trạm còn nói, ông đi tìm sinh lộ cho Chăm, người Chăm lại nói:  \"ông đi chơi gái thì có, tìm gì cho Chăm?\"

 

Ông Nguyễn Văn Tỷ, Lưu Quang Sang, Phú Trạm là kẻ háo danh từ lâu đời. Các ông muốn thống trị xã hội Chăm nên hay kể các thành tích linh tinh, tự tôn vinh bản thân, thường xuyên hạ bệ những người Chăm có học vị cao hơn ông ta. Các ông nhớ câu này: \"Con kiến muốn bằng con voi sao được\".  Các ông hãy tịnh tâm để sống phần đời còn lại để xã hội Chăm yên lành.