Ysa Cosiem khuyên Ts. Po Dharma nên trở về Việt Nam qui hàng Print
Written by BBT Champaka   
Tuesday, 06 October 2015 14:23
cosiem 10a
Ysa Cosiem

Đây là thông lệ của đội ngũ bút chiến đối với Champaka. Khi Champaka phản đối những sai lầm của Nguyễn Văn Tỷ, Chế Linh và Lưu Quang Sang, thì đội ngũ bút chiến tung ra ngay bài viết để chống trả, cứ lấy tên Ts. Po Dharma ra bôi nhọ và trù dập, vì ông đang chủ mưu lôi kéo trí thức Chăm vào con đường đấu tranh cho dân tộc. 

 

 

Sau bài bình luận của Ts. Po Dharma về tác phẩm Ngữ Pháp Chăm mà cựu dân biểu Lưu Quang Sang tự tiện dịch ra tiếng Việt rồi xuất bản ở Việt Nam không cần xin phép bản quyền, thì đội ngũ bút chiến ra lệnh ngay cho  tên nặc danh Nguoitute viết bài trù dập Po Dharma; ra lệnh cho Inrasara viết tiểu luận mang tên: “Để tránh nguỵ biện trong tranh luận” đăng trong web Inrasara.com hầu đánh gục chủ thuyết đấu tranh của Po Dharma và tâp đoàn Fulro phản động; ra lệnh cho một người Chăm nữa tên là Ysa Cosiem, rất thân cận với Ts. Quảng Đại Cẩn, nhằm đưa chuyện bắn con trâu trong rừng Furlo ra bàn, để rồi kết tội Po Dharma là người “giết đồng đội Fulro”  vì miếng thịt trâu ăn cho đỡ đói.  

 

Theo tài liệu Fulro còn lưu lại, chuyện Fulro bắn con trâu để ăn thịt, vì thiếu lương thực, sau ngày thất thủ chiến khu 2-Fulro vào năm 1970 là sự thật. Trong biến cố này có sự chứng kiến của bà Thuận Thị Trụ, một thành viên Fulro. Vì có liên hệ với cái chết vô cùng bí ẩn, dùng thuốc độc để tự tử ở Pháp của Đàng Năng Giáo, chồng của bà, Fulro đưa Thuận Thị Trụ trở lại Việt Nam vào năm 1974, không có quyền trở về mật khu Fulro nửa.  

 

Sau ngày giải phóng Saigon vào năm 1975, Thuận Thị Trụ (phu nhân của Inrasara),  đem chuyện bắn trâu ra kể cho chính quyền cộng sản nghe, rồi bịa thêm những lời gian dối để bội nhọ và hạ bệ Ts. Po Dharma. Nhìn qua tư liệu Fulro mà Champaka đăng tải, Thuận Thị Trụ cũng là đàn bà “mua danh bán nước”, không ngần ngại bịa ra lời khai cho cho cộng sản nghe cho rằng  Les Kosem là người làm giàu trên tiền bạc Fulro và đem cả vợ mình dâng hiến cho vua Sihanouk hầu lấy chút danh vọng; bôi nhọ Linh Mục G. Moussay là tu sĩ Pháp quá đam mê tình dục, lén thương bà ta mà còn để ý cả cô Từ Thị Nhung (Chăm Văn Lâm, bị cộng sản bắn chết); chê bai Huỳnh Ngọc Sắn là chiến sĩ Fulro đa đình và lưu manh, thương yêu bà nhưng còn lường gạt hơn 5 người nữ Chăm; trách móc Nguỵ Văn Nhuận (Palei Dara) nói xấu bà ta là người có liên hệ tình dục với Linh Mục G. Moussay làm cho Đàng Năng Giáo (chồng của bà) ghen tức rồi tự tử ở Pháp. Đây là nhữg tin tức mà  Thuận Thị Trụ kể cho công an nghe để đăng lại trong tác phẩm Tập Đoàn Fulro Phản Động, xuất bản ở Việt Nam.   

 

Hết viết email dựa vào lời khai của Thuận Thị Trụ đê tố cáo Po Dharma là người “giết chết đồng đội Fulro”, Ysa Cosiem lại viết thêm ngày 1-10-2015  một bức thư mang tựa đề: “Thư riêng cho Cei Po Dharma”, nhưng lại gởi đến toà soạn Champaka.info. Nội dung bức thư chỉ nhằm khuyên nhủ Po Dharma nên trở về Việt Nam chiêu hồi hầu gặp lai bà cụ năm nay gần 99 tuồi nhưng còn sống, và nên tiếp tục làm người công dân lương thiện để có chỗ đứng trong xã hội chũ nghĩa Việt Nam hôm nay.

 

Ysa Cosiem là ai?

 

Ysa Cosiem là trí thức Chăm Châu Đốc, rất thân cận với Ts. Quảnng Đại Cẩn. Không biết đọc chữ Chăm, nhưng Ysa Cosiem lại đứng ra bên cạnh Ts. Quảng Đại Cẩn để đấu khẩu với Abd. Karim hầu bảo vệ chữ Chăm cải biến lai căng của Ban Biên Soạn. Là Chăm Châu Đốc rất thân cận với nhóm Inrasara-Nguyễn Văn Tỷ, Ysa Cosiem bỏ cả tiền bạc để tài trợ cho tác phẩm Từ Điển Việt Chăm của Inrasara. Sống ở Mỹ, nhưng Ysa Cosiem chỉ làm bạn và tham gia những lễ hội của Hội Truyền Thống Champa mà thành viên sáng lập là cựu dân biểu Lưu Quang Sang. Đối với Ysa Cosiem, IOC-Champa là tổ chức phản động chống chế độ Việt Nam. Chính vì nguyên nhân đó, Ysa Cosiem không bao giờ đến tham dự những buổi lễ do IOC-Champa tổ chức, dù là lễ kỹ niệm 175 năm Champa mất nước, lễ ra mắt sách Lịch Sử Fulro, Lịch Sử Vương Quốc Champa, hay Lịch sử 33 năm cuối cùng của Champa... 

 

Ai cũng biết, Ts. Po Dharma, thành viên Fulro là đối tượng thù địch của chế độ Việt Nam, lại nằm trong ban cố vấn của IOC. Kể từ đó, Ysa Kosiem cho rằng Ts. Po Dharma là nhân vật phản động chống đối chế độ, cần phải tảy chay và trù dập với bất cứ giá nào.

 

cosiem 20a
Cosiem (thứ 2 từ trái sang phải) trong ngày Kate 2014 của Hội Truyền Thống

 

Ysa Cosiem nói gì trong bức thư

 

Trong bức thư, Ysa Cosiem viết rằng:

 
Cei nói là Cei không về VN được và cũng không thể về vì không ai cho phép. Theo nhiều người biết chuyện không về được là do Cei tự ý làm chứ không ai cấm đoán Cei cả

 

(…) Chính quyền Việt Nam hiện nay họ biết chuyện Fulro là chuyện quá khứ. Họ không có gì sợ Fulro ở thời này

 

(…). Nguyên nhân chính có lẽ là do mặc cảm của Cei không muốn nhìn hay đối diện với những người Chăm mà Cei đã ròng rả lôi lên chửi bao năm nay… Có lẽ do lòng mặc cảm của Cei ngăn cấm Cei về.


(,,,) Cứ nhìn Chế Linh về trong vòng tay yêu thương của tất cả ngưòi Chăm. Họ đến thăm hỏi, nhìn mặt đến nổi không có chổ đứng. Cei cũng thế nếu biết thay đổi.

 

(…) Hãy thay đổi để trở nên một người Chăm thực thụ (…) Mẹ Cei năm nay đã 99 tuổi, không biết sống được thêm bao nhiêu ngày cũng đang chờ Cei về để ôm được đứa con yêu trước khi nhắm mắt.

 

(…) Nơi ấy cũng có một cô gái Chăm [ám chỉ cho cô Thạch Thị Thường] đã và vẫn còn yêu và chờ đợi Cei. Thế thì Cei còn chờ gì nữa. Hãy thay đổi ý tưỏng cùng cộng đồng Chăm phát triển đi lên và hãy quay về nhìn lại người thân yêu của mình trước khi họ vĩnh viễn ra đi.

(…) Đừng đễ giống như dahak [tức là người làm không suy nghĩ, đắn đo] , dầu có tiền muôn bạc vạn cũng không thể được nghe Amư nói lần cuối cùng trước khi người mất. Cái ân hận đó nó đeo đuổi dahak hơn 35 năm nay

 

(…) Cei đã mất cơ hội gặp Cha nay chỉ còn mỗi một bà mẹ già, làm gì thì Cei cũng phải thấy mặt và được ôm hôn lên má bà lần cuối. Mong Cei suy nghĩ lại.

 

Quan điểm của chúng tôi về bài viết của Ysa Cosiem

 

• Ysa Cosiem: tay sai của đội ngũ bút chiến?

 

Theo Ts. Po Dharma cho biết, những gì Ysa Cosiem viết trong thư này đều là lời khuyên răn của tố chức công an lập đi lập lại cho gia đình của Po Dharma nghe và thúc dục gia đình nên khuyên bảo Po Dharma trở về Việt Nam để hợp tác với chế độ. Ngay cả Chăm trong và ngoài nước không ai biết những chi tiết này. Tại sao Ysa Cosiem biết rỏ chi tiết như thế? Có chăng Ysa Cosiem làm việc cho cơ quan công an hay nằm trong đội ngũ người Chăm làm tay sai của công an như Nguyễn Văn Tỷ, Quảng Đại Cẩn, thành ra  Ysa Cosiem mới biết chi tiết mà công an đã kể lại với gia đình của Po Dharma? Chỉ có thời gian mới trả lời cho câu hỏi này.

 

• Ysa Cosiem: trí thức Chăm trịch thượng và thiếu nghiêm túc 

 

Ysa Cosiem là Chăm Châu Đốc định cư ở Hoa Kỳ, chỉ sống theo bè phái với Quảng Đại Cẩ và Inrasara. Yasa Cosiem không phải là nhà lãnh đạo dân tộc Chăm và cũng không phải là lãnh tụ Fulro. Thế thì nhân danh gì mà Ysa Cosiem lại đứng ra khuyên rủ Po Dharma nên quay về Việt Nam để qui hàng và hợp tác với chế độ, thăm cha thăm mẹ, thăm người yêu [ám chỉ cho cô Thạch thị Thường] đang chờ đợi…

 

Ysa Cosiem lý luận rằng nếu Po Dharma không giám về Việt Nam vì Tiến Sĩ này không muốn nhìn hay đối diện với những người Chăm không ưa thích ông. Cũng cần cho Ysa Cosiem biết rằng dân tộc Chăm có hơn 100 ngàn hộ khẩu. Chỉ có hai người Chăm không thích Ts. Po Dharma là Nguyễn Văn Tỷ và Inrasara, tức là hai nhân vật mà Champaka đã từng lên tiếng phản đối, vì không tôn trọng ngôn ngữ chữ viết Chăm và danh dự của dân tộc Chăm. Ts. Po Dharma là người đấu tranh, đâu có cần sự hoan hô của hai người Chăm, Nguyễn Văn Tỷ và Inrasara bao giờ. Thế thì Ysa Cosiem khuyên răn Po Dharma để làm gì? Có chăng Ysa Cosiem muốn làm nghề đánh thuê cho Nguyễn Văn Tỷ và Inrasara.

 

Theo chúng tôi, Ysa Cosiem là trí thức Chăm quá trịch thượng, có thái độ thiếu nghiệm túc, chỉ dựa vào chiêu bài của công an để dạy cho Ts. Po Dharma một bài học về đấu tranh chính trị thì đúng hơn.

 

Cũng vì nghĩa vụ nhằm bảo vệ quyền lợi cho dân tộc Champa, hàng trăm chiến sĩ Fulro đã hy sinh xương máu trên chiến trường. Cũng vì trung thành với những người đồng đội Fulro đã nằm xuống, Po Dharma chấp nhận sống lưu vong ở hải ngoại. Từ chối về Việt Nam để qui hàng không phải là hành động phản dân tộc và tổ quốc. Chính vì, thế Po Dharma không cần những lời khuyên răn và dạy bảo mang  tính lưu manh và trịch thượng của  Ysa Cosiem 

 

Kết luận

 

Po Dharma là một thành viên Fulro. Vấn đề trở về Việt Nam hay không về Việt Nam là quyền thiêng liêng của một nhà đấu tranh cho dân tộc. Ysa Cosiem là người Chăm chưa làm gì cho dân tộc Chăm và cũng không nằm trong tổ chức Fulro. Chính vì thế, Ysa Cosiem ở Hoa Kỳ nên kiếm sống để nuôi bản thân, gia đình và con cái  hơn là bỏ thì giờ để khuyên răn Ts. Po Dharma về Việt Nam thăm gia đình hay chiêu hồi với chế độ. 

 

Hồ Chí Minh là người đấu tranh cho dân tộc Việt, cũng không bao giờ trở về thăm gia đình trong thời chống Pháp. Ysa Cosiem cũng đến viết vài hàng gởi cho  Bác Hồ để nhắc lại cho ông biết là Bác Hồ hành động sai lầm, vì ra đi làm cách mạng để rồi bỏ rơi cả cha mẹ ở quê nhà, vì sợ người Pháp bắt bỏ tù.