Vẫn còn nhóm người Chăm tiếp tục theo lối mòn Print
Written by Musa Porome   
Friday, 30 October 2015 08:12
musa 10
Musa Porome

Mỗi lần Champaka.info phản biện những việc làm không đứng đắn của nhóm Lưu Quang Sang và Nguyễn Văn Tỷ là mỗi lần đám tay sai của họ gửi ra hàng loạt email mang đậm lời bẩn thỉu, hàm chứa bao nổi hận và ganh ghét nhằm hạ bệ Ts. Po Dharma, một nhân vật đã từng và đang dấn thân hy sinh tất cả cho chính nghỉa của dân tộc.   Lần này có thêm một nặc danh khác mới chào đời tại một bải rát có tên là Châu Sanh mà cộng đồng Chăm đang phóng uế ở Ninh Thuận gửi email ra cũng nhằm mục tiêu tạo thêm sự rạn nứt trong cộng đồng Chăm bằng những lời nói dơ bẩn ngu muội, không khác những lời đễu ý tà của tên nặc danh Potao từng rêu rao trong hàng loạt email của hắn.

 

Dẫu rằng bọn chúng ý thức được rằng có gửi hàng ngàn email ra chăng nữa, nó cũng không đủ sức tác động để làm lay động tinh thần đấu tranh bất khuất vì chính nghĩa của Ts. Po Dharma và cả hai anh em Thành Công Thoả và Thành công Vinh. Vì rằng, người Chăm trí thức luôn nhận nhận diện được ai là người đã mang chính nghĩa và lợi ích cho dân tộc. Và nên nhớ rằng sự thật chắc chắn sẽ đánh bại những tên đạo đức giả, tiểu nhân, bạc nhược quen thói dùng đồng tiền làm khí giới mua danh phận. Vì thế mỗi lần nhận email của chúng, tôi đọc, nhưng chỉ biết cười nhạo báng rồi xoá bỏ ngay. Nhân đây tôi xin nhắn với tên tặc Potao và Châu Sanh chớ nên tiếp tục dồn anh em tôi vào cuộc chiến, một cuộc chiến quá dơ bẩn hèn nhát mà hai anh em họ Thành thuộc dòng dỏi Pô Rome này đánh giá nó thuộc hạng dân hạ cấp bất lương không xứng đáng để tranh luận. 

 

Hôm nay có 3 vần đề cần lên tiếng về hai tên bút chiến Potao và Châu Sanh:

 

1). Về Champaka.info.

 

Champaka.info là một cơ quan ngôn luận. Chính vì mục tiêu đó, Champaka.info luôn đưa ra những nhận định và truy tìm những tin tức chính xác và thiết thực để chuyển tải những sự thật của biến cố đến mọi người. Champaka.info là cơ quan hoàn toàn độc lập, không bao giờ có quan niệm riêng tư và cũng không vì bè phái và gia đình. Champaka.info có chủ trương rõ ràng "thà mất lòng còn hơn tiếp tục ấp ủ những loại cây trái ấu trỉ ung thối" để rồi xã hội Chăm phải trở thành đám người lú lẫn ngớ ngẫn chỉ biết dạ với thưa, mà không tìm ra lối thoát cho bước tiến mới theo trào lưu tiến bộ của nhân loại ngày nay. Vì thế, tất cả những bài viết đăng trong Champaka.info rất chính xác, dựa vào tư liệu và nguồn tin đáng tin cậy, chứ không tìm cách vạch áo người Chăm cho thế giới biế, như phong cách hành động của nhóm người bẩn thỉu bạc nhược thường rêu rao qua email và website của bọn chúng.           

2). Về tác phẩm lịch sử Fulro

 

Về cuốn sách lịch sử Fulro do Ts. Po Dharma thực hiện, Phú Trạm và Ysa Coisiem nên nhớ rằng đây là một tác phâm khoa học viết về lịch sử đấu tranh của mặt trận Fulro trên bàn cờ chính trị ở Đông Dương, chứ không phải là một cuốn tiểu thuyết hay ký sự viết về Fulro. Chớ nên phê phán phong trào đấu tranh Fulro một cách hồ đồ và vô căn cứ cho rằng đây chỉ là lịch sử để tôn vinh Po Dharma trong phong trào Fulro. Vì tác phẩm này không bao giờ nhắc đến tên Po Dharma một lần nào.

 

Nên biết rằng sau khi cuốn sách lịch sử này ra đời, người anh em Tây Nguyên ở tiểu bang North Carolina đã gửi thư đến ông Musa Porome đặt mua 200 cuốn, họ đã thanh toán tiền cao hơn giá tiền ấn định, trong khi đó Phú Trạm và Ysa Coisiem không mua và cũng chẳng màn mượn đọc, nhưng lại thích phê bừa bình một cách mù quán. Tưởng cũng nên biết, hàng năm cứ vào ngày 19 tháng 9 là tập thể dân tộc anh em Tây Nguyên tổ chức lể hội gọi là "Montagnard Day" để tạ ơn và vinh danh các chiến sĩ Fulro đã hy sinh vì quyền lợi của dân tộc, trong khi đó hai ông lại phản bội phê phán các chiền sĩ  Fulro là tập đoàn phản động .

 

Nên ý thức rằng, cuộc đấu tranh nào cũng không thoát ra khỏi qui trình chung: hoặc đạt thành công trong vinh dự hoặc bất thành trong nổi khổ. Điển hình như biến cố 1975 của thời  Việt Nam Cộng Hoà. Đã có bao vị anh hùng vĩ đại trên thế giới đã lập bao thành tích và chiến công, nhưng thời gian rồi những thành tích ấy cũng dần bị quên lãng theo luật chuyễn biến của thời đại.  

 

3). Ngữ Pháp Chăm của Cha Mousay,

 

Về tác phẩm Ngữ Pháp Chăm của Cha Mousay, Champaka.info không chống đối công trình chuyễn ngữ của ông Lưu Quang Sang, nhưng muốn ông thực hiện đúng theo pháp lý phải xin bản quyền và phiên dịch chính xác theo nguyên bản của cuốn sách. Không nên đưa hình ảnh của gia đình vợ con vào trong cuốn sách mà nhiều đọc giả trong nước đã lên tiếng phê bình. Đã nhiều lần và nhất là ông Lưu Quang Sang đưa gia đình qua Malai tham dự buổi ra mắt CD hát Chăm của Chế Linh theo giấy có nội dung  mời đoàn múa của IOC-Campa và một số khách danh dự khác trong đó có ông Lưu Quang Sang. Thế nhưng, Lưu Quang Sang đã cố tình tự quyết đưa nguyên gia đình của ông đi mà ai ai cũng đã biết. Vì danh dự và tôn trọng người đồng tộc, nhất là không muốn gây thêm sự rạn nứt cộng đồng, nên các thành viên trong tổ chức IOC đã cố gắng giử kín vấn đề trong im lặng.

 

Con người trí thức một khi đã lở dấn thân vào con đường sai lầm thì thường hay hối cải để trở lại làm người đức đạo, biết yêu thương đồng loại. Thế nhưng, với những kẻ đã sanh ra mang bản chất đạo đức giả thì chúng luôn chọn con đường bất chính nhằm đề cao cái “ta” và vinh danh bản thân mà bất cần ý thức đến luật nhân quả. Thực ra, nhóm người này chỉ là một nhóm nhỏ trong cộng đồng, nhưng lại là đối tượng rất nguy hiểm có cơ năng làm tê liệt sự đoàn kết cộng đồng.

 

Để xã hội Chăm nhanh chóng tiến bộ theo đời sống hiện đại ngày nay, cộng đồng Chăm cần mạnh dạng lên tiếng bài trừ những tay sai bạc nhược này. Chớ ngồi đó mà suy rằng nhóm nặc danh như vài viết của Potao và Châu Sanh thuộc tổ chức công an Việt Nam như anh em tưởng. Ngược lại, chúng là nhóm người Chăm chính hiệu bị những tên háo danh dùng đôla mua chuộc để phục vụ cho quan điểm của chúng. Cộng đồng hay bất kỳ một người Chăm ai ai cũng muốn có sự đoàn kết, nhưng đoàn kết theo lối mòn ô uế, thì chắc chăn không ai ham. Hy vọng mọi cộng đồng và mỗi người Chăm sớm nhận thức được vấn đề để trở lại với nhau trong tinh thần đoàn kết thực sự.