Ts. Cẩn tiếp tay cho Nguyễn Văn Tỷ để tảy chay Ts. Thành Phần Print
Written by BBT Champaka.info   
Saturday, 18 March 2017 02:48
trang 510

Champaka.info không phải là trung tâm đoàn kết dân tộc như người Chăm thường hiểu lầm, mà là cơ quan ngôn luận có mục tiêu chuyển tải đến độc giả những sự thật của biến cố đã xảy ra trong không gian của xã hội Chăm, dù biến cố này do người Chăm hay bất cứ ai gây ra đi nữa. Champaka luôn luôn chủ trương tôn vinh những người Chăm nào có trách nhiệm cao đối với dân tộc và sẳn sàng lên tiếng phản đối chống lại bất cứ người Chăm tham quyền và danh vọng, sống vì gia đình và phe nhóm, cấu thành một hệ thống thối nát đang gặm nhấm xã hội Chăm hôm nay. Mục tiêu đấu tranh của Champaka.info rất là đơn giản và rỏ ràng: đưa ra ánh sáng những thành phần người Chăm nào không tôn trọng danh dự, quyền lợi, di sản văn hoá, ngôn ngữ và chữ viết Chăm.

 

Nếu hôm này chúng tôi đưa vấn đề Nguyễn Văn Tỷ và Ts. Quảng Đại Cẩn ra ánh sáng để phân tích, vì hai nhân vật này có thái độ không nghiêm túc đối với bản chất truyền thống của dân tộc Chăm. Bức thư ngày 10-2-2017 của Nguyễn Văn Tỷ nhằm tố cáo Ts. Thành Phần trước Hội Đồng Sư Cả Bani và bản sao gởi cho Sở Nội Vụ Việt Nam là một thí dụ điển hình.

 

Ts. Cẩn nói gì về web Champaka, Ts. Po Dharma và Adb. Karim?

 

Ngày 11-3-2017, Champaka.info có đăng bài viết của Tài Đại Liên (độc giả trong nước) mang tựa đề: Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts.Thành Phần trước Hội Đồng Sư Cả Bàni. Đa số độc giả đọc bài này đều đưa ra nhận định rằng Nguyễn Văn Tỷ không viết thư cáo lỗi mà là viết tờ tố cáo Ts. Thành Phần thì đúng hơn.

 

Một nhân vật duy nhất đứng ra bào chửa cho Nguyễn Văn Tỷ, đó là Ts. Quảng Đại Cẩn. Trong facebook, Quảng Đại Cẩn lên án Champaka.info là cơ quan ngôn luận “không trung thực” đã “từng dựng chuyện chửi bậy”. Quảng Đại Cẩn cũng lên án Ts. Po Dharma và Abd. Karim “không làm gì nên cơm cháo”. Quảng Đại Cẩn còn yều cầu Ts. Po Dharma và Abd. Karim nên “ngưng trò ba láp này đi”. Trong Facebook của Quảng Đại Cẩn còn viết: Chỉ vì chữ Sug Yơng do các chức sắc Cham viết đúng chính tả trong Lễ Hội Sug Yơng tại An Nhơn và Phước Nhơn mà Champaka lại bêu xấu thầy Nguyễn Văn Tỷ trên web.

 

trang 529-1

 

Quảng Đại Cẩn cò cho rằng bài viết mang tựa đề: "Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts Thành Phần trước Hội Đồng Sư Cả Bani rất bậy bạ như đã từng. Cứ nhai lại luận điệu cũ. Nếu Champaka muốn đưa sự thật đến công chúng sao không đăng luôn thư của thầy Tỷ nói sự thật về việc làm của Ts Thành Phần gần đây. Che đậy sự thật là không trung thực không đáng tin. Càng bậy hơn là bêu xấu những người không liên quan như thầy Sang,...”

 

Ts. Quảng Đại Cẩn còn viết: “Con người không ai hoàn hảo. Xem lại thư của Ông Tỷ. Đọc cho kỹ. Thư cáo lỗi và xin từ chức và trình bày sự thật chứ không tố cáo Thành Phần, còn đề nghị Thành Phần làm trưởng ban. Do đó không hùa theo và nói bậy. Ban biên tập Champaka cho đăng bài viết bài này với thông tin không trung thực. Các bạn còn nhớ họ từng dựng chuyện chửi bậy?! Có lẽ ngoài tài hư cấu bậy bạ chửi người ra, hai ông Champaka [ám chỉ Po Dharma và Abd. Karim] này không làm gì nên cơm cháo. Ngưng trò ba láp này đi”.

 

Đọc qua 2 đoạn văn này, chúng tôi cho rằng đây chỉ là văn chương của những kẻ giang hồ sống bên lề của mặt bằng xã hội, vì một ông Tiến Sĩ tốt nghiệp từ trường đại học Hoa Kỳ không thể nào dùng văn chương “lưu manh” và “mất dạy” trong cuộc đối thoại giữa trí thức Chăm đồng tộc. Ts. Po Dharma dù sao cũng người đã hiến thân cho dân tộc gần nữa thế kỷ qua. Cho rằng Ts. Po Dharma chỉ là kẻ “không làm gì nên cơm cháo” phải “ngưng trò ba láp này đi”. Đây là lời nói của những kẻ vô liêm sĩ chứ không phải phong cách nhận định của một trí thức Chăm có bằng tiến sĩ nữa.

 

Quảng Đại Cẩn là vị Ts. Chăm hiện định cư ở Hoa Kỳ, không biết làm nghề gì để nuôi thân. Đa số trí thức và sinh viên Chăm đều cho rằng Quảng Đại Cẩn là nhân vật có đầu óc không bình thường, có phong cách đối thoại và lý luận như người mất trí, có trình độ chữ Chăm vô cùng non kém nhưng lúc nào cũng làm thầy dạy đời về chữ Chăm, chỉ biết sống theo phe nhóm, mặc du phe nhóm này đã gây ra bao tội lổi đối với di sản của dân tộc. Có chăng vì những chứng bệnh đó mà Ts. Quảng Đại Cẩn không còn sáng suốt để nhận định vần đề. Nguyễn Văn Tỷ viết 4 trang giấy để tố cáo Ts. Thành Phần và bản sao gởi cho Sở Nội Vụ và Ban Tôn Giáo Tỉnh Ninh Thuận, nhưng Ts. Q. Đ. Cẩn cho rằng đây chỉ là tờ “cáo lỗi” của Nguyễn Văn Tỷ.

 

Để trả lời cho sự lừa bịp của Ts. Quảng Đại Cẩn, Mã Thành Vinh đưa ra bài nhận định trên Facebook về Quảng Đại Cẩn như sau:  “Lá thư của ông Nguyễn Văn Tỷ, nếu thuần túy là để cáo lổi và bầu Ts Thành Phần vào Ban cố vấn HĐSC như ông Cẩn nói thì không ai tốn thời gian để đưa ra phân tích để làm gì. Hơn nữa người Chăm có thể tha thứ cho ông Nguyễn Văn Tỷ , vì ông Tỷ viết nhầm thư cáo lỗi Hội đồng sư cả thành thư tố cáo Ts Thành Phần trước Hội đồng sư cả, dù gì ông Tỷ đã lớn tuổi , lẩm cẩm , giảm trí nhớ , không ai trách ông Tỷ làm gì . Đằng này ông Quảng Đại Cẩn là người rất minh mẫn mà lại nhầm lẫn lá thư của ông Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts Thành Phần mà ông cho là ông Tỷ chỉ cáo lỗi và đề nghị Ts Thành vào Ban cố vấn thôi , đúng là một chuyện khôi của vị “Ts Poh Gak”. Lâu nay người Chăm cho rằng ông Cẩn là người mù chữ Chăm, thì tôi có thể chấp nhận được, vì ông Cẩn hay viết còmen [comment] vớ vẫn bàn về chữ Chăm, không đâu vào đâu cả, cả mạng XH ai ai cũng bậc cười về ông. Đằng này ông Tỷ viết thư bằng tiếng Việt rất rõ ràng mà ông không nhận dạng, đâu là thư cáo lỗi, đâu là thư bôi nhỏ danh dự Ts Thành Phần. Đây là chuyện khôi hài”

 

trang 520-2

 

Nguyễn Văn Tỷ nói gì về Ts. Thành Phần trong thư cáo lỗi

 

Ngày 10-2-2017, Nguyễn Văn Tỷ có viết một bức thư mang tựa đề là “Thư Cáo Lỗi” dài 4 trang giấy. Thư này gởi cho Hội Đồng Sư Cả Hồi Giáo Bani Ninh Thuận và Đồng kính gởi: Sở Nội Vụ Ninh Thuận, Ban Tôn Giáo Tỉnh Ninh Thuận.

 

Theo nội dung của bức thư, Nguyễn Văn Tỷ là nhân sĩ Chăm được tập thể thánh đường Phước Nhơn bầu vào ban chấp hành Hội Đồng Sư Cả Bani nhiệm kỳ 2016-2021. Tiếc rằng ông Thành Quang Dũng thuộc Hội Đồng Sư Cả Bani quyết định cho ông Nguyễn Văn Tỷ thôi việc nhưng không nêu ra lý do. Trước sự kiện này, Nguyễn Văn Tỷ vô cùng phẩn nộ, đổ tội cho Ts. Thành Phần là người đứng đàng sau ở hậu trường để lèo lái Hội Đồng Sư Cả Bani hầu truất phế ông. Để cứu vớt danh dự của mình, Nguyễn Văn Tỷ tung ra chiến dịch chống phá và tẩy chay Ts. Thành Phần qua bức thư cáo lỗi viết ngày 10-2-2017.

 

Chỉ vì mất đi một chức vị nhỏ nhoi trong Hội Đồng Sư Cả Bani, một số trí thức Chăm như Nguyễn Văn Tỷ phải dùng gươm giáo để giết hại Ts. Thành Phần, dù sao cũng là người Chăm đồng tộc. Chính đó là bi kịch của xã hội mà dân tộc Chăm đang gánh chịu từ ngày cộng sản lên nắm chính quyền vào năm 1975.

 

Mục tiêu của thư cáo lỗi

 

Nguyễn Văn Tỷ viết: Nhân đây, cá nhân tôi nhận thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ đối với quí vị cũng như cộng đồng Bani. Tôi thành thật nhận lỗi về sự bất lực này (…) đồng thời tôi xin phép chấm dứt nhiệm vụ mà Hội Đồng Sư Cả nhiệm kỳ 2016-2021 giao phó là thành viên ban hoà giải (trang 4).

 

Theo chúng tôi, đây không phải là “thư cáo lỗi” mà là đơn tố cáo Ts. Thành Phần trước chính quyền Việt Nam, vì những lý do sau đây:

 

• Thư cáo lỗi dài 4 trang trong đó Nguyễn Văn Tỷ dùng cả 4 trang giấy này để lên án, tẩy chay, phỉ bảng và mạ nhục Ts. Thành Phần qua phong cách hành văn vô văn hoá, nhưng không dựa vào những minh chứng cụ thể nào.

 

• Chức năng và trách nhiệm của Nguyễn Văn Tỷ trong Hội Đồng Sư Cả Bani là vấn đề nội bộ và riêng tư của người Chăm. Tại sao Nguyễn Văn Tỷ lại gởi cho Sở Nội Vụ và Ban Tôn Giáo Tỉnh Ninh Thuận? Có chăng Nguyễn Văn Tỷ muốn đi tìm hậu thuẩn bên cạnh cơ quan an ninh Việt Nam để đập phá Ts. Thành Phần nhanh chong hơn và hửu hiệu hơn.

 

Nguyễn Văn Tỷ là một nhà trí thức Chăm thiếu đạo đức, tham quyền, đã gây ra bao phiền hà trong xã hội Chăm gần 3 thập niện qua mà Champaka đã từng lên tiếng và phản đối. Hôm nay Nguyễn Văn Tỷ lại gây rối với Ts. Thành Phần. Sau đây là nội dung của thư tố cáo Ts. Thành Phần để độc giả phán xét thế nào cách cư xử giữa những nhà trí thức Chăm trong xã hội hôm nay.

 

Trang 1

 

Chiến tranh bùng nổ vì Hội Đồng Sư Cả cho Nguyễn Văn Tỷ thôi việc

 

Trong thư cáo lỗi trang 1, Nguyễn Văn Tỷ cho biết ông “được tập thể halaw Phước Nhơn bầu vào ban chấp hành Hội Đồng Sư Cả nhiệm kỳ 2016-2021”, nhưng không biết tại sao ông Thành Quang Dũng thuộc Hội Đồng Sư Cả quyết định cho ông Nguyễn Văn Tỷ thôi việc. Hay nói một cách khác, Hội Đồng Sư Cả không còn tin tưởng vào Nguyễn Văn Tỷ nữa.

 

Nếu Hội Đồng Sư Cả không còn tin tưởng vào mình, thì Nguyễn Văn Tỷ nên rút về nhà an nghĩ, tại sao lại đứng ra gây chuyện với Ts. Thành Phần, viết thư tố cáo gởi cho bà con Chăm và Sở Nội Vụ có ích lợi gì cho dân tộc này?

 

Trang 2

 

Thành Phần ủng hộ quan điểm của Hội Đồng Sư Cả

 

Khi hỏi quan điểm Ts. Thành Phần về quyết định yêu cầu Nguyễn Văn Tỷ thôi việc, Ts. Thành Phần trả lời ngắn gọn trong phiên họp: “Đã có quyết định của Hội Đồng Sư Cả thì không thể nào lật ngược”. Kể từ đó, ông Nguyễn Văn Tỷ vô cùng phẩn nộ, đứng lên tuyên bố trong phiên hợp của Hội Đồng Sư Cả rằng: “Quyết Định này không có giá trị đối với tôi”.

 

Nguyễn Văn Tỷ lên án Thành Phần

 

Cũng trong thư cáo lỗi này, Nguyễn Văn Tỷ kết tội Ts. Thành Phần là người tìm cách gây hiềm khích chống phá ông. Theo ông Nguyễn Văn Tỷ, sự hiềm thù này phát xuất từ Ts. Thành Phần không được trúng thầu để xây dựng nghĩa trang Darak Neh (2,8 tỷ đồng), trụ sở Hội Đồng Sư Cả (1,2 tỷ đồng) hay in 3 tập sách kinh cơ bản với giá 22 ngàn đồng quyển (trang 2). Bên cạnh đó, Nguyễn Van Tỷ còn cho rằng: “Thành Phần đang rêu rao với cộng đồng Chăm là ông Nguyễn Văn Tỷ đã lẫm cẩm như người mất trí”

Trang 3

 

Văn chương phỉ bảng Ts. Thành Phần

 

Trong trang 3 của bức thư, Nguyễn Văn Tỷ tố cáo Ts. Thành Phần là trí thức Chăm vô liêm sĩ, làm nghề quấy nhiễu sinh viên, chỉ lo gây dựng vun vén tiền của cho kinh tế cá nhân mình…. Đây là nguyên văn của bài viết:

 

• “Trong khi thành phần chưa có mặt trên cỏi đời này, thì bản thân tôi đã dấn thân vào công việc xã hội như Hội bảo trợ sinh viên (…)”.

 

• “Trước năm 1975, lúc Thành Phần vào lớp 6, trong lúc đó tôi đã dấn than vào công tác văn hoá xã hội của dân tộc (…):”

 

• “Khi Thành Phần trở thành giảng viên đại học, thử hỏi Thành Phần đã giúp đỡ gì cho sinh viên Chăm, nếu không muốn nói là quấy nhiễu sinh viên. Trong khi ấy tôi đã nỗ lực góp phần xây dựng trường bổ túc văn hoá (…) chủ nhiệm nhóm viết sách, chỉnh lý sách giáo khoa tiếng Chăm (…)”

 

• “Sau khi đến tuổi về hưu, tôi đã dồn hết tâm lực để viết được 2 đầu sách (…) Trong khi ấy Thành Phần chỉ lo gây dựng vun vén tiền của cho kinh tế cá nhân mình (…)”

 

• “Thật đáng tiếc, tâm nguyện của tôi chứa đựng đầy lý tưởng và hoài bảo xã hội lại bị Thành Phần dùng mưu mô để loại bỏ bạn này mà không thong qua ban chấp hành Hội Đồng Sư Cả (…) Đúng là hành động của kẻ tiểu nhân đã nỡ lòng đã xô đẩy một người già như tôi xuống song để dành được chổ đứng cho riêng mình”

 

Trang 4

 

Văn Chương tẩy chay Ts. Thành Phần:

 

Nguyễn Văn Tỷ viết rằng: “Việc đáng tiếc với cộng đồng Chăm Bani là Thành Phần không có chức năng nhiệm vụ gì và cũng không có tên trên danh sách Hội Đồng Sư Cả Bani ở nhiệm kỳ nào, như thế tại sao lại được quyền (…) tung hoành việc làm của Hội Đồng Sư Cả có mục đích lý do gì? (…) Và Thành Phần đã gây chia rẻ khủng khiếp trong nội bộ Hội Đồng Sư Cả Bani rất khó hàn gắn được”

 

Nguyễn Văn Tỷ: Xin cáo lỗi

 

Cuối thư, Nguyễn Văn Tỷ kết luật như sau: “Nhân đây, cá nhân tôi nhận thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ đối với quí vị cũng như cộng đồng Bani. Tôi thành thật nhận lỗi về sự bất lực này (…) đồng thời tôi xin phép chấm dứt nhiệm vụ mà Hội Đồng Sư Cả nhiệm kỳ 2016-2021 giao phó là thành viên ban hoà giải”.

 

Kết Luận

 

Tóm lại, những gì mà chúng tôi vừa nêu ra là những sự thật của biến cố do Nguyễn Văn Tỷ gây ra. Tiếc rằng Ts. Quảng Đại Cẩn cho rằng Champaka phân tích vấn đề Nguyễn Văn Tỷ “không trung thực (…) dựng chuyện chửi bậy (…) bêu xấu thầy Nguyễn Văn Tỷ trên mạng web (…) tài hư cấu bậy bạ chửi người ra". Ngàoi ra, Ts. Quảng Đại Cẩn cũng không tha cho Ts. Po Dharma và Lộ Trung Cân (Ban Biên Tập Champaka.info) cho rằng “hai ông này không làm gì nên cơm cháo. Ngưng trò ba láp này đi”.

 

Đọc qua đoạn văn này, chúng tôi cho rằng Quảng Đại Cẩn không xứng đáng là người mang học vị Tiến Sĩ, mà là kẻ lưu manh làm nghề trí thức, không ngần ngại dung văn chương vô văn hoá và dơ bẩn để đối thoại và hạ bệ trí thức Chăm không đồng tình với quan điểm của mình.

 

Quảng Đại Cẩn dù sao cũng là vị Tiến Sĩ chứ không phải kẻ giang hồ. Chính vì nguyên nhân đó, Ts. Quảng Đại Cẩn phải có tầm suy nghĩ đứng đắn và nghiêm túc hơn, không nên adua nịnh bợ phe nhóm của mình là Nguyễn Văn Tỷ để tẩy chay và trù dập Ts. Thành Phần một cách vô văn hoá như vậy. Vì rằng Nguyễn Văn Tỷ chỉ biết kết tội Ts. Thành Phần nhưng không đưa ra một minh chứng cụ thể nào để chứng minh cho lời nói của mình.

 

Phụ Lục:

4 trang thư cáo lỗi của Nguyễn Văn Tỷ

 

trang 1
trang 2
trang 3
trang 4