Văn hoá lường gạt nhau: Thành Đài muốn đưa người Chăm vào cạm bảy Print
Written by BBT Champaka.info   
Thursday, 03 July 2014 08:37
cam bay
Thành Đài

Thành Đài là trí thức Chăm chuyên làm bằng giả mạo và hình thành hàng loạt các dự án ma, một nhân vật đi hàng hai, lúc thì đứng về phía dân tộc Chăm để bảo quyền lợi lợi chung của vương quốc Champa, lúc thì ngã về chính quyền Hà Nội, kêu gọi người Chăm không nên đấu tranh, vì đảng và nhà nước Việt Nam đã mang lại cho dân tộc này bao ấm no và hạnh phúc.

 

 

Từ mấy năm qua, Thành Đài thường tuyên bố rằng cuộc đấu tranh của ông không liên can gì đến dân tộc Chăm trong nước. Vì người Chăm là công dân của quốc gia Việt Nam có chủ quyền. Đối với Thành Đài, đấu tranh để bảo vệ danh dự, quyền lợi và di sản văn hoá Chăm là hành động chống phá nhà nước Việt Nam. Và gần đây nhất, Thành Đài khẳn định rằng Viện Tộc Người Gốc Champa Sự Vụ do ông hình thành “không thực hiện sứ mệnh của mình trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như không can thiệp vào đời sống nội bộ dân tộc Chăm bản xứ tại Việt Nam”.

 

Ngày 28-6-2014, Thành Đài lại viết email gởi cho bà con Chăm có nội dung như sau:

 

"HỘI NGHỊ NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC BÀN VỀ CÁC VẤN ĐỀ CÁC DÂN TỘC BẢN ĐỊA THẾ GIỚI sẽ diễn ra tại trụ sở LHQ, Geneva, Thụy Sĩ kéo dài năm ngày và từ 07 - 11/07/2014. Đặc biệt là HỘI NGHỊ LHQ kỳ này sẽ bàn về CÁC VẤN ĐỀ liên quan đối với CÁC DÂN TỘC BẢN ĐỊA thế giới, trong đó có DÂN TỘC CHĂM BẢN ĐỊA VIỆT NAM (…) Vậy, nếu bất cứ MỘT cá nhân Chăm, hay MỘT tập thể Chăm từ VIỆT NAM muốn gởi THÔNG ĐIỆP, ĐỀ XUẤT, hay THỈNH NGUYỆN nào đề cập về các vấn nạn hay hiện tượng tiêu cực đã/đang xảy ra trong DÂN TỘC BẢN ĐỊA CHĂM VN (…), thì hãy gởi THÔNG ĐIỆP, ĐỀ XUẤT, hay THỈNH NGUYỆN của mình đến Tiến Sĩ Thành Thanh  Dãi (Dr. DAISA DAO), Viện Trưởng VIỆN CHÍNH SÁCH TỘC NGƯỜI GỐC CHAMPA (…) và trên cơ sở đó Ts. Thành Thanh Dãi sẽ trực tiếp tiếp kiến/đối thoại với các đại diện PHÁI ĐOÀN CHÍNH PHỦ VN, cũng như các đại diện thẩm quyền LHQ (…).  Đó là cơ hội rất tốt để Chăm Bản Địa VN bày tỏ  tiếng nói và nguyện vọng chính đáng của mình một cách CÔNG KHAI, CHÍNH ĐÁNG và HỢP PHÁP nhất đến chính phủ VN”.

 

Kêu gọi người Chăm trong nước hảy gởi kiến nghị đến Thành Đài để đòi quyền dân tộc Chăm bản địa chỉ là “cạm bảy” mà Thành Đại dựa vào đó để biết ai là người Chăm muốn dấn thân vào cuộc đấu tranh này hầu báo cáo cho chính quyền Hà Nội mà thôi. Đây không phải là lần đầu tiên mà người Chăm chơi trò lường gạt nhau một cách công khai và quá đáng, vì từ mấy năm qua dân tộc Chăm đã chứng kiến bao vụ lường gạt nhau:

 

• Vụ trí thức Chăm kêu gọi nhau tổ chức Đại Hội nhằm kỷ niêm 175 năm Champa mất nước vào năm 2007, nhưng chính những trí thức đó lại bỏ rơi Đại Hội để trở về hợp tác với Hà Nội.

• Vụ trí thức Chăm ký trên biên bản tại Kuala Lumpur 2006 nhằm yêu cầu nhà nước Việt Nam phải thống nhất ngôn ngữ chữ viết Chăm, nhưng chính trí thức đó lại quay đầu tố cáo người đồng tộc của mình trước Bộ Giáo Dục Việt Nam về tội chống phá nhà nước Việt Nam, vì chữ Chăm cải biến của Ban Biên Soạn là công trình của nhà nước xuất bản.

• Vụ trí thức Chăm chủ trương “không ai hát thay cho chúng ta” nhưng chính trí thức đó lại quay lưng với tổ quốc bằng cách kết tội vua chúa Champa là người “chơi gái” để rồi bán đứng cả quê hương, lên án dân tộc Chăm là những kẻ có bao khuyết tật, mạ nhục phụ nữ Chăm là những người đàn bà dâm dục, làm tình với bất cứ ai nếu thích…

• Vụ trí thức Chăm ở hải ngoại luôn luôn kêu gọi nhau đoàn kết, nhưng cho đến hôm nay dân tộc Chăm vẫn còn ở bên lề hố thẩm, phần ai náy sống đường ai nấy đi, như chiếc thyền không có người lái

 

Đó là những bi kịch của xã hội Chăm hôm nay để rồi không ai có đủ khả năng để tiên đoán thế nào là định mệnh của dân tộc này trong thế kỷ thứ 21.